QnA ( Hỏi và đáp)
Trang này dành cho các bạn gửi câu hỏi và thắc mắc liên quan tới toán học và vật lý học ở bậc học THCS và THPT. Ở đây các em học sinh của TTH có thể trao đổi và có thể giải bài giúp các bạn.
Thầy khuyến khích các con tham gia trả lời câu hỏi thường xuyên trên mục hỏi đáp. Khi trả lời câu hỏi, các con có cơ hội ôn tập lại kiến thức đã học.
—————————————-
Cách viết công thức toán học bằng trên trang ThichToanHoc:
Viết chèn công thức cần hiện thị giữa 2 phần:
- $_viết_liền_latex công_thức_viết_liền_$
VD: muốn hiển thị mối quan hệ của 3 cạnh trong tam giác vuông (định lý py-ta-go)
Cách viết các công thức các em có thể xem thêm ở file sau: ThichToanHoc_huong_dan_cach_go_cong_thuc_toan_latex.
60 Comments
leave one →
Co ai giai duoc bai 17 de 2009 khong ?
Bai nay su dung tinh chat cua tam giac can –> 2 goc o day bang nhau.
Cau 4 de thi hoc sinh gioi truong minh :
– nam 1980, tuoi cua toi bang so tao boi hai chu so tan cung nam sinh cua toi. Dieu ki la la ba toi cung noi nhu the ve tuoi cua ba. Hoi tuoi cua ba vao nam sinh cua toi
Chang hieu sao cu thay quen quen nhung lam ra lai thay sai de. TTH giai ho nhe!
Thầy ơi , chủ nhật ngày mai là tổ chức thi. Thầy lùi sang thứ 2 đc không tại vì hôm đó nhìu gia đình đi chơi lắm
Bài này sai đề thật đó
Ba : 40 tuoi (có cách giải: ta có: 1980-xy=19xy. => xy = 40)
mà con không tim đc tuổi con
Cam on thay vi da chua bai nay cho con, thi ra la minh hieu sai de bai ^^
thuc te la ba va chau Dung a!
Xin thày gửi cho em đáp án của các đề thi vào lớp 6 trường Ams.
Cám ơn thày.
Thầy giáo chỉ giúp mình cách giải bài này với: Lấy số 7 nhân với chính nó 77 lần thì được một số có chữ số tận cùng bằng bao nhiêu ? Cảm ơn thầy nhiều, nhà mình mỗi người giải ra một đáp số.
7^4 tận cùng bằng 1
7^77=(7^4)^14+1=7^4^14 x 7 tận cùng bằng 7
Bạn ơi, mình quên chưa nói đây là bài của con trai học lớp 5 thôi, các con chưa học mũ bạn ạ.
thưa cô, cháu đang là học sinh lớp 7. Nếu em học lớp 5 thì cô bảo em làm thế này ạ:
(7×7…x7)77 số 7
=(7x7x7x7)x(7x7x7x7)…x7 mỗi nhóm có 4 số 7, mỗi nhóm tận cùng bằng 1, có tất cả 77:7=14 nhóm và thừa 1 số 7
vậy tích 17 nhóm tận cùng bằng 1 và nhân với 1 số 7 thừa ra sẽ tận cùng bằng 1×7=7
Cảm ơn Hoàng Điệp nhé, cách giải của cháu rất dễ hiểu.
thay oi bao gio thay post dap an tth-math-olympiad set 2 a
Thầy post đáp án TTH-Math-Olympiad set 2 vào 20h thứ 4, 14/7.
ps: các bạn chưa nộp bài tự luận, thầy chưa đưa đáp án lên được.
Thay oi, 20 h roi. Thay post dap an len di thay!
Sao thay chua post dap an thu 5 roi ma?
Câu hỏi Toán lớp 5:
Tổng các chữ số của số tự nhiên A không thay đổi nếu nhân A với 5. Chứng tỏ A chia hết cho 9 ?
tat ca dap an cua IMO 2010 co the tim thay o
http:/www.artofproblemsolving.com/Forum/viewforum.phd?f=644
Tuy nhien trang web nay viet bang Tieng anh mong cac ban thong cam dich
the page you requested doens’t exist
thay oi thay , sao em gui cai file 15 bai toan TMO cho thay ma yahoo no ghi la file error
gửi qua yahoo khi nào thầy on mới gửi được, cứ gửi qua email thôi
12 con bo an het co tren 12 acro trog 4 tuan
21 con bo an het co tren 10 acro trog 8 tuan
Hoi can bao nhieu con bo de an het co tren 24 acro trog 18 tuan?
1 acro= 4047 met vuong
thay giai giup em voi
bao gio thay gui dap an len a
co cham diem khong a
Tuần sau thầy chấm và gửi kết quả lên.
de lan truoc sai do
de dung la:
Mot canh dong co moc day nhu nhau, co luon moc deu nhu nhau tren toan bo canh dong. Biet rang 12 con bo an het co tran 10/3 acro trong 4 tuan, 21 con bo an het co tren 10 acro trong 9 tuan. Hoi bao nhieu con bo an het co tren 24 acro trong 18 tuan (1 acro =4047 met vuong)
xem dap an o dau vay a
sao bay gio van chua co a
ai bik pass set 3 la gi ko
Giải giúp mình bài toán lớp 5 này với: tìm số hạng thứ 50 của dãy số:
+ 1,2,4,7,11…
+ 1,2,5,10,17…
+ 2,6,12,20…
Xin cảm ơn!
+ 1+1=2;2+2=4;4+3=7
=> cong voi day lien tiep 1,2,3,4,5,…
=> so hang thu 50 se la1+(1+2+3+…+50) (cai nay de)
+Cai nay cung gan giong cai tren, chi la cong voi day so le lien tiep
+Cai nay thi cong voi day so chan lien tiep
Bách có nhầm không tổng chỉ đến 49 thôi chứ.
Ở một câu lạc bộ có 35 người, mỗi người đều thích chơi ít nhất 1 trong 3 môn thể thao : Cờ vua, Bóng bàn, Bóng đá. Có 18 người thích chơi cờ vua, 30 người thích chơi bóng đá và 27 người thích chơi bóng bàn. Có 28 người chơi từ 2 môn thể thao trở lên. Hỏi có bao nhiêu người chơi 3 môn thể thao ?
Mong TTH gửi đề thi vào Ams lớp 7 vào địa chỉ email này: the_little_ant_1999@yahoo.com.vn
Lớp 7 ams không tổ chức tuyển học sinh đâu ạ. Ams chỉ tuyển học sinh lớp 6 cấp 2, và lớp 10 cấp 3 thôi ạ. Riêng cấp 3, hàng năm lớp 11, 12 các học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố (giải khuyến khich không được) được quyền dự thi tuyển vào trường với môn chuyên đạt giải. Ví dụ đạt giải môn hóa thì được dự thi vào chuyên hóa.
Thay oi thay giai giup em voi. Bai nay la bai lop 6. Mong thay giai giup em.
Ở một câu lạc bộ có 35 người, mỗi người đều thích chơi ít nhất 1 trong 3 môn thể thao : Cờ vua, Bóng bàn, Bóng đá. Có 18 người thích chơi cờ vua, 30 người thích chơi bóng đá và 27 người thích chơi bóng bàn. Có 28 người chơi từ 2 môn thể thao trở lên. Hỏi có bao nhiêu người chơi 3 môn thể thao ?
Số người thích chơi 3 môn thể thao là: (18+30+27)-28-35=12 bạn
Thầy ơi, con là Phạm Hoàng Anh, học sinh lớp 5. Thầy giảng giúp con bài toán này với ạ. Con cảm ơn Thầy.
Cùng một lúc Hà đi từ A đến B, còn Nam đi từ B đến A. hai bạn gặp nhau lần đầu ở điểm C cách điểm A là 3 km, rồi lại tiếp tục đi. Nam đến A rồi quay lại B ngay, còn Hà đến B cũng quay trở về A ngay . Hai bạn gặp nhau lần thứ hai ở điểm D cách B là 2 km. Tính quãng đường AB và xét xem ai đi nhanh hơn
– Lần gặp đầu tiên Hà đi được: AC = 3km; Nam đi được: BC=BD+CD=CD+2km. Sau lần gặp thứ 2 Hà đi được: AC+CD+DB+DB=CD+7km, Nam đi được: BD+CD+AC+AC+CD=2CD+8km.
– Sau lần gặp đầu tiên Hà và Nam đi được tổng quãng đường = AB
– Sau lần gặp thứ 2 Hà và Nam đi được tổng quãng đường = 3AB
Ta có: Với tổng quãng đường 2 bạn đi được là AB thì Hà đi được 3km, vậy 2 bạn đi tổng quãng đường là 3 AB thì Hà đi được 9km. Suy ra: CD+7km=9km, suy ra CD=2km
Vậy quãng đường AB = AC+CD+DB=3+2+2=7km
Tổng quãng đường Hà đi: 7+2=9km
Tổng Quãng đường Nam đi: 2×2+8=12km
Vậy Nam đi nhanh hơn Hà.
Đáp số: AB=7km, Nam đi nhanh hơn Hà.
thay oi pass cua answer for set4,5 la gi a?
thầy giải giùm con bài này ạ!
cho tam giác ABC có M là trọng tâm
C/m:AB+AC>Am+BM+CM
có 9 cây, hãy xếp thành 10 hàng, mỗi hàng 3 cây. Nếu ai biết thì com lại cho mình lời giải nhé !!! Giải mãi không ra 🙂
de ot,
. . .
. . .
. . .
. . .
\./.\./
./ \./ \.
hinh hoi xau, thong cam 🙂
c……….c……….c
. . . . .
. . . . .
c…..c….c
. . . . .
. . . . .
c……….c……….c
mỗi chữ c là vị trí 1 cây nha!
@ Bách :
bó tay. com.vn
hình chẳng ra hình là sao. Gì mà \./.\./
./\./\. vẽ hẳn hoi ra xem nào !!! 😦
@ Black Dragons :
như thế này thì mình chịu, sao mà vẽ được như thế nào chứ ??? :-S
hinh xau ma, noi chung la hinh chu x co them 4 diem xung quanh diem chinh giua sao cho co may diem gi gi day thang hang, may cai / la doan thang
Vẽ hình xong post lên thì lại mất hình.
mà hint thế vẫn không vẽ được à?
Vẽ thế này:
– Vẽ tam giác cân ABC ( cân ở A ), tam giác cân PQR ( cân ở P ). Sao cho A nằm giữa QR, P nằm giữa BC
– PQ cắt AB tại K, AC cắt PR tại L, AP cắt KL tại M ( M sẽ là điểm trung tâm của hình)
Xong.
ai giải dc bài này send cho tớ nha: cho x và y thuộc Z(x>1)CMR 2.x^2 – 1=y^15 thì x chia hết cho 15
thầy ơi thầy giảng cho con bài này với:tìm n để
(1+1/5)(1+1/5^4)(1+1/5^16)…(1+1/5^2^2^2010)=2(1-1/5^2^2^n)
thầy giảng cho con bài này với:tìm n để
(1+1/5^2)(1+1/5^4)(1+1/5^16)…(1+1/5^2^2^2010)=2(1-1/5^2^2^n)
đề bài trước con gửi cho thầy sai
thầy ơi cho con xin mật khẩu TMO-Set 6 với!!
thầy ơi giảng lại cho con: Vì sao ba đường trung tuyến lại cắt nhau tại 1 điểm. Con quên mất rồi
Thầy ơi, Thầy cho con xin mật khẩu với ạ ! Con cũng mún tham gia giải bài như các bạn ạ !
cho tu giac ABCD
M,N,P,Q lan luot la trung diem cua AB,AD,CD,DA
Biet MP+NQ=2a
AC=BD=2b
a>b
tinh dien tich ABCD
Thầy ơi, a #b nghĩa là gì ạ?
thay oi, con day
thay Yen Thu noi ve cuoc thi toan tieng anh offline tronh 4 tieng dong ho ma con ko tim thay thong tin, thay pm cho con nhe ^^
TMO-Set10 sẽ thi toán tiếng anh offline, thầy sẽ có thông báo cụ thể sau.
con thay onl day ma
Cám ơn thầy đã trả lời qua email. Tôi thấy nội dung trang web này rất hay tuy nhiên nhiều bài viết bị khoá như các kỳ TMO. Giá các cháu học sinh được tham khảo thêm thì tốt quá.
Có bài toán số 10 kỳ thi HMO Junior 2010 mong thày và các bạn sắp thi SMO giải giúp, con tôi không tìm được đáp án. Cám ơn thày giáo và các bạn.
Đề bài: Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: với x,y,z>0
M= x/(2x+y) +y/(2y+z) + z/ (2z+x)
Thầy ơi, thầy có đề APMOSP 2006 và 2007 không vậy thầy? Thầy có thì cho con với nhá, con tìm hoài mà không thấy thầy ạ! Chỉ có mấy này gần đây thôi thầy ạ!
Con cám ơn thầy, chúc thầy nhiều sức khỏe
o day co de thi thu APMOPS ko a?? Neu co thi xin post len dum chau dc ko???